Hàng loạt xe hot bị "triệu tập" đầu năm 2023
Ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2023, liên tiếp các mẫu xe hot như Hyundai Elantra, Santa Fe, VinFast VF8, cùng nhiều hãng xe trong nước,…đã phải triệu hồi sản phẩm vì gặp các lỗi khác nhau.
Trong các đợt triệu hồi lần này, đáng chú ý nhất là hãng xe Hyundai với số lượng xe cũng như số lần triệu hồi nhiều nhất.
Hyundai Santa Fe: 17.670 xe
Trong thông báo mới nhất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị này đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với mẫu xe Santa Fe của Công ty Cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam để lắp đặt nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước (bên trái và bên phải).
Cụ thể, đợt triệu hồi này có tổng cộng 17.670 xe Huyndai Santa Fe, lắp ráp trong nước có thời gian sản xuất từ ngày 30/1/2021 -15/10/2022. Cùng với đó, hãng cũng triệu hồi 51 xe Santa Fe phiên bản Xăng 2.5L và Dầu 2.2L nhập khẩu nguyên chiếc, xuất xưởng từ ngày 1/12/2020 - 31/12/2021.
Cục Đăng kiểm cho biết đợt triệu hồi này xuất phát từ việc bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va chạm vừa xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập. Trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước sẽ tăng lên đột ngột.
Trong một số trường hợp, áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, và các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe. Chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu từ nay cho đến hết 10/1/2050 với thời gian lắp đặt khoảng 0,7 giờ mỗi xe.
Hyundai Elantra: 357 xe
Trước khi tiến hành triệu hồi Santa Fe, vào đầu tháng 2/2023, Hyundai cũng đã ra thông báo triệu hồi 357 xe Elantra được sản xuất lắp ráp trong khoảng thời gian từ 1/9/2022 – 25/10/2022. Đợt triệu hồi này nhằm để lắp thêm nắp bảo vệ cho bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước, tránh nguy cơ mất an toàn với hành khách khi xảy ra sự cố.
Thời gian triệu hồi xe Hyundai Elantra bắt đầu từ 1/2/2023 và dự kiến kết thúc vào 10/1/2050 (kéo dài 27 năm). Mỗi xe sẽ mất khoảng 0,7 giờ để sửa chữa.
VinFast VF 8: 2.781 xe
Vào hôm 18/2/2023, hãng xe Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi 2.781 xe VinFast VF8, có thời gian sản xuất trong giai đoạn từ tháng 9/2022 - 2/2023 nhằm để kiểm tra và thay thế bu-lông kết nối bộ kẹp phanh cầu trước với khớp nối chịu lực.
Cụ thể, trên các xe VinFast VF 8 Eco và Plus được trang bị hệ thống phanh đĩa với bộ kẹp phanh được liên kết với khớp nối chịu lực. Vì lỗi lắp ráp linh kiện nên có khả năng bu-lông kết nối bộ kẹp phanh (Caliper) cầu trước với khớp nối chịu lực (Knuckle) bị lỏng khi xe vận hành, từ đó dẫn đến nguy cơ có khả năng làm giảm tác dụng của phanh phía trước.
Đến hiện tại, VinFast chưa ghi nhận bất kỳ sự cố và phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến lỗi này trên các xe đã bán ra thị trường. Hãng xe Việt cho biết sẽ thông báo trực tiếp tới từng chủ xe trong diện bị ảnh hưởng để sắp xếp lịch khắc phục miễn phí. Dự kiến thời gian xử lý là 30 phút.
Lexus: 64 xe
Vào ngày 13/2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng thông báo đã tiếp nhận báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi đối với 64 xe sang Lexus nhằm thay thế cụm thông hơi bình nhiên liệu.
Cụ thể, chương trình triệu hồi lần này liên quan tới các dòng xe Lexus GS200t/GS350/RC200t sản xuất từ 11/9/2012 - 10/11/2017 do Công ty ô tô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.
Các xe Lexus thuộc diện triệu hồi lần này được xác định là dính lỗi liên quan đến bình nhiên liệu. Nguyên nằm ở cụm thông hơi bình nhiên liệu, vốn có chức năng ngăn ngừa hơi nhiên liệu thoát ra môi trường, bộ phần này trên các xe trong diện ảnh hưởng có thể xuất hiện vết nứt tại bề mặt ngoài của mặt bích do vấn đề thiết kế. Vết nứt này có thể lan rộng theo thời gian và gây rò rỉ nhiên liệu ra ngoài, làm tăng nguy cơ cháy xe nếu tiếp xúc trực tiếp với nguồn phát sinh nhiệt.
Được biết, các xe bị lỗi cần khoảng 2 tiếng để khắc phục. Việc sửa lỗi được tiến hành tại tất cả các đại lý Lexus được Công ty ủy quyền trên toàn quốc.
Đến hiện tại, VinFast chưa ghi nhận bất kỳ sự cố và phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến lỗi này trên các xe đã bán ra thị trường. Hãng xe Việt cho biết sẽ thông báo trực tiếp tới từng chủ xe trong diện bị ảnh hưởng để sắp xếp lịch khắc phục miễn phí. Dự kiến thời gian xử lý là 30 phút.
Trước đó vào tháng 1/2023, hãng xe Thụy Điển Volvo cũng thông báo triệu hồi đối với 106.900 xe trên toàn cầu liên quan tới lỗi hệ thống phanh. Cụ thể, các mẫu xe liên quan gồm: C40, XC40, S60, V60, XC60, V90 Cross Country và XC90.
Đa số các mẫu xe bị triệu hồi để khắc phục lỗi kể trên đều có bán tại thị trường Việt Nam. Volvo cũng đã đưa ra biện pháp khắc phục là cập nhật phần mềm BCM2 trực tuyến (OTA) miễn phí cho các mẫu xe bị ảnh hưởng, việc này sẽ được triển khai từ ngày ngày 20/2/2023.
Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2023, Nissan cũng tiến hành thu hồi 463.472 xe trên toàn cầu do biểu tượng nắp túi khí bên người lái có thể bong ra trong quá trình di chuyển, làm tăng nguy cơ chấn thương cho người ngồi trên xe. Việc thu hồi bao gồm một số xe Titan, Frontier, X-Terra, Pathfinder, Armada đời từ 2008 đến 2011 và Nissan Quest đời 2008-2009.
Xem thêm
Dự đoán tình hình giá xe ô tô năm 2023
Nhu cầu mua ô tô có xu hướng giảm?
Nhận xét
Đăng nhận xét