Hiện nay bổ sung bao nhiêu đăng kiểm viên là đủ?

Hiện nay theo dự đoán của Cục Đăng kiểm VN, số lượng người dân thực hiện đăng kiểm có khả năng sẽ tăng cao trong thời gian sắp tới. Mà theo tình hình số lượng nhân viên đăng kiểm hiện nay, việc đáp ứng đủ nhu cầu đăng kiểm của người dân là một điều hết sức khó khăn.

Theo thống kê hiện nay, các đơn vị đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm VN có 13 trung tâm với số lượng dây chuyền kiểm định là 53. Với số lượng dây chuyền như trên, số lượng đăng kiểm viên cần có là 212 người, trong đó cần khoảng 60 đăng kiểm viên bậc cao. Ngoài ra, Phòng Kiểm định xe cơ giới là phòng tham mưu, quản lý của Cục Đăng kiểm VN hiện cũng cần 30 đăng kiểm viên (trong đó có 25 đăng kiểm viên bậc cao).


Để duy trì hoạt động đúng, đủ chức năng, toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm VN (không tính các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT địaphương và các đơn vị của tư nhân) cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó có 90 đăng kiểm viên bậc cao).

Tuy số lượng nhân viên đạt yêu cầu là như vậy nhưng với tình hình phức tạp như hiện nay, toàn bộ hệ thống hiện chỉ có 198 đăng kiểm viên (trong đó có 103 đăng kiểm viên bậc cao). Tính đến thời điểm này đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố (54 người bị tạm giữ, 12 người được tại ngoại). Do đó, toàn bộ hệ thống đăng kiểm hiện đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 44%), gần một nửa số lượng nhân viên cần phải có.

Đứng trước tình hình như vậy, việc bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ đăng kiểm viên cho Cục Đăng kiểm VN để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện cho người dân và doanh nghiệp là hoàn toàn cần thiết và vô cùng cấp bách. Nếu để tình hình này diễn ra quá lâu thì tình trạng ùn tắc, quá tải sẽ trở nên nghiêm trọng, người dân và doanh nghiệp bức xúc vì không được kiểm định đúng hạn, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống sinh hoạt và làm việc.


Theo quy định hiện hành, việc tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm phải mất ít nhất 60 ngày. Dưới nhu cầu bổ sung nhân sự cấp thiết như hiện tại, việc thực hiện tuyển dụng để các đơn vị duy trì hoạt động rất cấp bách. Vì vậy, để gấp rút bổ sung nhân lực, Cục Đăng kiểm đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị có ý kiến với Bộ Nội vụ cho phép được ký hợp đồng lao động cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Ngày 30/12/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2022/NĐ-CP2, trong đó tại khoản 1 Điều 9 quy định “…đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (sau đây gọi là đơn vị nhóm 2) ký kết hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị”.

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm VN hạch toán phụ thuộc. Từ khi thành lập đến nay, Cục Đăng kiểm luôn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính; Cục không được giao biên chế công chức, viên chức và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Do đó, Cục Đăng kiểm đã có công văn đề nghị cho Cục được ký hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc Cục theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP.

Xem thêm

Những trung tâm đăng kiểm hiện vẫn đang hoạt động tại Hà Nội

Tình hình các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội hiện nay

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số lượng ô tô nhập khẩu tăng đột ngột chủ yếu là xe giá rẻ

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô